Marketing - ngành học của thời đại 4.0
Marketing được đánh giá là “ngành nghề của tương lai” vì hứa hẹn tăng trưởng trong cả quy mô hoạt động và vai trò trong kinh doanh.
Marketing là một ngành học đầy tiềm năng mang lại cơ hội việc làm cao với mức lương vô cùng hấp dẫn, thu hút đông đảo sự quan tâm của giới trẻ, đặc biệt là Gen Z.
Hiện nay, tại Việt Nam, lĩnh vực Marketing đang phát triển rất mạnh mẽ, được gia tăng đầu tư từ các công ty nước ngoài nên nhu cầu tuyển dụng nhân viên Marketing càng tăng cao hơn. Marketing là ngành đòi hỏi sự sáng tạo, không ngừng học hỏi. Do đó, tỉ lệ cạnh tranh trong ngành khá cao.
Marketing là ngành học như thế nào?
Theo Philip Kotler, “cha đẻ” của kỷ nguyên Marketing hiện đại, Marketing là một “bộ môn khoa học và nghệ thuật”, người làm Marketing cần phải biết cách khám phá, nghiên cứu, sáng tạo không ngừng để tạo ra giá trị, phân phối những giá trị đó nhằm đáp ứng những nhu cầu của khách hàng mục tiêu và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Marketing là ngành bao gồm tất cả các hoạt động hướng tới khách hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng, thông qua quá trình tiếp thị sản phẩm, phát triển thương hiệu. Mục tiêu cao nhất của marketing chính là trở thành chiếc cầu nối bền chặt giữa doanh nghiệp với các khách hàng mục tiêu.
Marketing là hoạt động không thể thiếu trong 1 doanh nghiệp ở hiện tại cũng như tương lai. Chúng giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng của họ, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, truyền tải thông điệp thông qua nhiều hình thức khác nhau.
Tưởng tượng Marketing là một chiếc bánh Pizza lớn và mỗi miếng bánh Pizza đại diện cho một lĩnh vực: nghiên cứu sản phẩm, nghiên cứu thị trường, lên kế hoạch media, quan hệ công chúng, quảng cáo, chiến lược bán hàng, giá sản phẩm, hậu mãi khách hàng, quan hệ cộng đồng… Các miếng bánh phải tương hỗ với nhau để tạo ra hiệu quả tốt nhất cho tổng thể một chiến dịch marketing.
Như vậy, theo học ngành Marketing, người học sẽ được cung cấp những kiến thức liên quan đến thị trường, sản phẩm, thương hiệu, truyền thông, tâm lý người tiêu dùng v.v… nhằm tạo ra giá trị và đưa ra các giải pháp để thoả mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
Ngành marketing phù hợp với người như thế nào?
Mỗi công việc đều đòi hỏi người làm nghề phải có những tố chất và tính cách riêng. Các tố chất đó sẽ bổ trợ rất nhiều để họ có thể làm việc hiệu quả. Vậy ngành marketing đòi hỏi những gì ở những ứng viên? Câu trả lời sẽ có ngay dưới đây:
Người hướng ngoại, năng động: Năng động và hướng ngoại là một trong những tính cách phù hợp với marketing. Bởi marketing là ngành hướng đến công chúng và thị trường, vì vậy người làm marketing cần có sự năng động và hướng ngoại. Điều này giúp họ có thể tiếp cận được những phương thức marketing mới mẻ từ nhiều thương hiệu, nhãn hàng lớn trong và ngoài nước, từ đó đưa ra các phương thức tiếp cận khách hàng hiệu quả.
Có sự sáng tạo: Ngành marketing vốn là công việc luôn đòi hỏi sự mới mẻ, thậm chí là khác biệt. Đôi khi, việc sáng tạo đến từ mọi hoạt động như sáng tạo hình ảnh, slogan, hoặc đơn giản là ý tưởng để trưng bày sản phẩm trên kệ hàng sao cho bắt mắt… Do vậy, những người có đầu óc và tư duy sáng tạo có thể nảy sinh được nhiều ý tưởng mới, tạo được các chương trình marketing hấp dẫn.
Thích viết lách, sáng tạo: Một trong những công việc của marketing chính là sáng tạo nội dung. Câu chữ luôn được xem là một thứ vũ khí quan trọng tác động rất lớn đến nhận thức và tâm lý của khách hàng. Vì vậy, những người thích viết lách thường biết cách để tạo nên những content hay và thu hút.
Chịu khó, chăm chỉ: Nếu bạn phân vân người làm marketing cần những gì thì chắc chắn đó phải luôn là sự chịu khó và chăm chỉ. Đôi khi có những chiến lược gấp rút buộc người làm marketing phải kiên trì để thực hiện được tiến độ kế hoạch. Do vậy công việc marketing đòi hỏi người làm nghề phải thật sự tâm huyết và chăm chỉ trong mọi công việc.
Chịu được áp lực: Công việc nào cũng có những áp lực riêng, song với ngành marketing thì áp lực đó đến từ nhiều phía. Việc làm sao để có thể xây dựng thương hiệu, tăng hiệu quả bán hàng… phụ thuộc rất lớn vào bộ phận marketing. Do đó, những người làm marketing cần là những người chịu được áp lực công việc mới có thể trụ vững với nghề.
Từ những phân tích ở trên thì ngành Marketing là một ngành phù hợp với các bạn Gen Z hiện nay với tính cách năng động, sáng tạo, thích tìm tòi là một lợi thế cho ngành học này.

Cơ hội việc làm ngành Marketing:
Sinh viên tốt nghiệp ngành Marketing có thể tìm kiếm cơ hội việc làm ở rất nhiều lĩnh vực và vị trí khác nhau, đảm nhiệm hầu hết các công việc liên quan đến Marketing, từ giai đoạn đầu tiên đến lúc sản phẩm đến tay người tiêu dùng, với các vị trí có thể kể đến như:
- Chuyên viên Marketing tại các công ty, doanh nghiệp, tổ chức;
- Chuyên viên nghiên cứu thị trường;
- Chuyên viên Marketing thương hiệu;
- Chuyên viên chăm sóc khách hàng, quan hệ công chúng;
- Chuyên viên phát triển và quản trị thương hiệu;
- Chuyên viên truyền thông;
- Giảng dạy, nghiên cứu về Marketing, Quản trị Marketing
Ngành Marketing đang là một trong những lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng lớn tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế số, các doanh nghiệp ngày càng chú trọng đầu tư vào Marketing để xây dựng thương hiệu và thu hút khách hàng.
Dưới đây là những cơ hội việc làm nổi bật trong ngành Marketing:
1. Digital Marketing
- Cơ hội: Đây là xu hướng nổi bật nhất hiện nay với sự phát triển của các nền tảng trực tuyến. Các công ty tìm kiếm chuyên gia Digital Marketing để tối ưu hóa quảng cáo trên Google, Facebook, TikTok, và các nền tảng mạng xã hội khác.
- Vị trí:
-
- Chuyên viên SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
- Chuyên viên Quảng cáo trực tuyến (Google Ads, Facebook Ads)
- Content Marketing (Sáng tạo nội dung)
- Social Media Manager (Quản lý mạng xã hội)
2. Marketing Truyền thống
- Cơ hội: Marketing truyền thống vẫn có vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là FMCG (hàng tiêu dùng nhanh), bất động sản và dịch vụ.
- Vị trí:
-
- Brand Manager (Quản lý thương hiệu)
- Trade Marketing (Marketing thương mại)
- PR/Communications (Quan hệ công chúng)
3. Phân tích dữ liệu (Marketing Analytics)
- Cơ hội: Dữ liệu là yếu tố cốt lõi giúp các doanh nghiệp đưa ra chiến lược marketing hiệu quả. Nhu cầu về nhân sự phân tích dữ liệu marketing đang tăng mạnh.
- Vị trí:
-
- Data Analyst (Chuyên viên phân tích dữ liệu)
- CRM Specialist (Chuyên viên quản lý quan hệ khách hàng)
- Performance Marketing (Marketing hiệu suất)
4. E-commerce Marketing (Marketing thương mại điện tử)
- Cơ hội: Với sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, vai trò của Marketing trong lĩnh vực này rất quan trọng.
- Vị trí:
-
- E-commerce Manager (Quản lý thương mại điện tử)
- Campaign Manager (Quản lý chiến dịch)
- Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết)
5. Sáng tạo nội dung (Content Creation)
- Cơ hội: Với sự phổ biến của các nền tảng như YouTube, TikTok, và Instagram, sáng tạo nội dung đã trở thành một lĩnh vực cực kỳ tiềm năng.
- Vị trí:
-
- Content Creator (Người sáng tạo nội dung)
- Video Editor (Biên tập video)
- Copywriter
6. Freelance và Agency
- Cơ hội: Ngoài làm việc tại doanh nghiệp, bạn có thể làm việc tại các agency chuyên cung cấp dịch vụ marketing hoặc trở thành freelancer.
- Lợi thế: Linh hoạt thời gian, đa dạng khách hàng.
7. Xu hướng tương lai
- Influencer Marketing: Sử dụng sức ảnh hưởng của người nổi tiếng để quảng bá thương hiệu.
- AI và Automation: Tự động hóa marketing và sử dụng trí tuệ nhân tạo để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.
Mức lương của ngành Marketing là bao nhiêu?
Sinh viên ngành Marketing khi ra trường nhận được sự chào đón của các doanh nghiệp với các chế độ đãi ngộ và mức lương cao.
Mức lương khởi điểm: Mức lương khởi điểm của nhân viên Marketing mới ra trường trong thời gian thử việc thì bạn sẽ nhận khoản lương cứng, tương đương với 7 triệu – 10 triệu/ tháng. Sau thời gian thử việc lương khởi điểm của nhân viên marketing mới ra trường sẽ vào khoảng 10 – 15 triệu/ tháng.
Mức lương theo kinh nghiệm: Tùy theo lĩnh vực trong ngành Marketing thì bạn sẽ nhận được mức lương khác nhau. Tùy theo cơ chế của mỗi công ty, nếu bạn trải qua nhiều năm làm việc, cống hiến, bạn sẽ tích lũy được kinh nghiệm đáng kể. Theo từng cấp bậc khác nhau mà mức lương của học cũng tăng dần. Lương của nhân viên Marketing khoảng 10 – 20 triệu. Với vị trí quản lý, trưởng phòng hoặc giám đốc Marketing sẽ khoảng 20 – 30 triệu đồng/ tháng. Mức lương cao nhất có thể lên đến 100 triệu/ tháng.
Học Marketing tại trường Đại học Công nghiệp Việt – Hung:
Trường Đại học Công nghiệp Việt – Hung là trường công lập đào tạo ngành Marketing có lợi thế trong việc cập nhật chương trình đào tạo mới nhất và phù hợp nhất, kết hợp giữa đào tạo lý thuyết và thực tế đảm bảo sinh viên khi ra trường nhanh chóng nắm bắt được công việc.
Học phí ưu đãi: hiện nay VIU là một trong những trường công lập có mức thu học phí thấp với học phí thu tính theo tín chỉ - (470.000đ/1 tín chỉ)
Cơ sở vật chất hiện đại với nhiều cơ sở đào tạo phù hợp với nhu cầu của người học. Trường ĐHCN Việt – Hung có 3 địa điểm đào tạo:
* Cơ sở Sơn Tây: Số 16, Hữu Nghị, Xuân Khanh, Sơn Tây, Hà Nội;
* Cơ sở Thạch Thất: Khu công nghiệp Bình Phú, Thạch Thất, Hà Nội
* Cơ sở Thanh Xuân: tầng 6 tòa nhà Ha Noi Center Point – số 27 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội.
Tin&ảnh: Cô Nguyễn Thị Quyên
------ Các cơ sở đào tạo ------
- Cơ sở Sơn Tây: Số 16, phố Hữu Nghị, phường Xuân Khanh, thị xã Sơn Tây, Hà Nội
- Cơ sở Thạch Thất: Khu công nghiệp Bình Phú, Thạch Thất, Hà Nội
- Cơ sở Thanh Xuân: Tầng 6, Tòa nhà Center point – Số 27 Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, Hà Nội
- Email: dhcnviethung.viu@gmail.com
- Fanpage: https://www.facebook.com/dhcnvh
- Website: https://tuyensinh.viu.edu.vn/ và http://viu.edu.vn/
- Link đăng kí xét tuyển trực tuyến: https://dkxettuyen.viu.edu.vn/
