Ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử và Cơ hội việc làm sau tốt nghiệp

18/12/2023 - Lượt xem: 311

Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử (mã ngành 7510301) là một trong những ngành khoa học phục vụ cho rất nhiều mảng trong đời sống. Tuy nhiên, có nên học ngành Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử không và cơ hội việc làm như thế nào? Để có cái nhìn toàn diện về chuyên ngành học này hãy tìm hiểu tại Trường ĐHCN Việt - Hung (VIU):

1. Ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử là gì?

Công nghệ kỹ thuật, điện tử là ngành học liên quan tới tới kỹ thuật điện, đây là lĩnh vực công nghệ kỹ thuật được thực hiện áp dụng các kỹ thuật để thực hiện các thí nghiệm, thiết kế, sản xuất… các thiết bị điện điện và điện tử.

Ngành Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử là ngành “hot” hiện nay.

Media/2_TSVIU/FolderFunc/202312/Images/1-11-20231218084506-e.jpg

2. Có nên học ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử không?

Vẫn có khá nhiều bạn cảm thấy khá lo lắng liệu rằng có nên lựa chọn ngành công nghệ kỹ thuật điện điện, điện tử để theo học và lựa chọn công việc cho tương lai về sau hay không.

Thực sự, điện điện tử là một trong những ngành học không bao giờ “lỗi thời” trong mọi thời đại. Nhất là trong giai đoạn mà cuộc sống ngày một phát triển như hiện nay. Các hoạt động của chúng ta sẽ dừng lại khi không có điện cũng như các thiết bị điện, điện tử.

Ngoài ra, còn có nhiều lý do mà bạn không nên bỏ qua ngành kỹ thuật điện điện tử để lựa chọn cho công việc tương lai, với nhiều cơ hội phát triển.

2.1 Ngành học đồng hành cùng sự phát triển của xã hội

Theo dòng phát triển về thời gian và thời đại thì việc sáng chế ra điện cũng như các thiết bị điện như là một cuộc cách mạng cho đời sống của con người. Tất cả gần như đã thay đổi từ khi có điện và các thiết bị điện. Như thế có thể thấy điện, điện tử là một trong những ngành luôn đồng hành cho sự phát triển của xã hội.

Ngày nay, khi đời sống của con người ngày một phát triển thì kỹ thuật điện, điện tử là một trong những ngành không thể thay thế. Hay nói cách khác nó luôn gắn liền và đồng hành trong quá trình xây dựng và phát triển xã hội ngày càng hiện đại và tiến bộ hơn.

2.2 Ngành học có nhiều cơ hội việc làm

Ngành Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử là ngành khá hấp dẫn với nhiều bạn trẻ vì không chỉ đam mê về mảng khoa học này mà đây còn là ngành học có nhiều cơ hội việc làm cũng như thăng tiến và phát triển trong tương lai.

Cùng với việc phát triển và xây dựng kỹ thuật trên nhiều quốc gia mà nhu cầu tuyển dụng kỹ sư kỹ thuật điện, điện tử khá cao. Các bạn sinh viên sẽ có rất nhiều cơ hội phát triển và tìm hiểu ở cả trong nước cũng như nước ngoài khi theo học ngành này.

Trong những năm gần đây theo thống kê về tỉ lệ phần trăm tuyển dụng thì ngành kỹ thuật điện điện tử luôn đứng “top” những công việc có số lượng tuyển dụng khá cao. Số lượng các đơn vị thiếu hụt nhân sự ngành này tại các đơn vị trên cả nước khá cao, vì thể càng mở ra nhiều cơ hội việc làm hơn cho các bạn sinh viên sau khi ra trường.

2.3 Ngành học luôn được xã hội đánh giá cao

Thời đại 4.0 hiện nay thì ngành điện, điện tử càng có một vai trò và sứ mệnh vô cùng quan trọng với nhiều thay đổi và ứng dụng mới ra đời phục vụ cho đời sống của con người và xã hội. Chính điều này mà ngành học này sẽ càng được xã hội trọng dụng và đánh giá cao hơn cùng với những thay đổi về công nghệ điện, điện tử với nhiều mảng về kỹ thuật số.

Kỹ thuật điện, điện tử luôn là ngành học được xã hội coi trọng và đánh giá cao.

2.4 Đa dạng công việc mức lương hấp dẫn

Một lý do nữa để các bạn lựa chọn ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử chính là cơ hội việc làm đa dạng cùng mức lương hấp dẫn sau khi ra trường.

Các bạn có thể đảm nhiệm nhiều các vị trí khác nhau khi tốt nghiệp chuyên ngành này như:

+ Kỹ sư điện, điện tử.

+ Chuyên viên kỹ thuật hoặc tư vấn thiết kế vận hành, bảo trì mạng lưới điện lực tại nhà máy điện, trạm biến áp, xí nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, đơn vị sản xuất công nghiệp hóa và điện tử hóa.

+ Làm công việc nghiên cứu tại các phòng thí nghiệm, đơn vị sản xuất công nghệ tự động hóa và điện tử hóa cao.

Media/2_TSVIU/FolderFunc/202312/Images/1-15-20231218084533-e.jpg

 

3. Cơ hội việc làm ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử thế nào?

Cơ hội việc làm hấp dẫn cho các bạn sau khi tốt nghiệp ngành kỹ thuật điện, điện tử.

Cơ hội việc làm của ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử hiện nay rất rộng mở khi mà nhu cầu thực tế của nguồn nhân lực này vẫn còn thiếu khá nhiều, điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội về công việc nhiều hơn sau khi tốt nghiệp.

Ngoài ra, khi nhu cầu đời sống của con người ngày càng cao, xu hướng mới tự động hóa cùng nhiều thiết bị điện, điện tử ra đời càng đòi hỏi nhu cầu nhân lực của ngành này ngày càng nhiều và phát triển hơn.

Media/2_TSVIU/FolderFunc/202312/Images/1-1-20231218084542-e.jpg

4. Điểm chuẩn của ngành Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử của VIU khóa 48, năm 2024

Media/2_TSVIU/FolderFunc/202401/Images/tb1-24-20240103052215-e.jpg